Chuyển đến nội dung chính

Top 10 Ngân hàng Trung ương giữ Vàng (Cập nhật năm 2022)


    Dự trữ vàng của các ngân hàng trung ương toàn cầu đạt cao nhất 35.500 tấn, gần 1/5 tổng lượng vàng từng được khai thác. Phần lớn lượng vàng nắm giữ của ngân hàng trung ương đã được mua lại trong thập kỹ trước, khi các ngân hàng quốc gia mua ròng kim loại màu vàng.

Một thống kê vào 2014 như sau:


Cập nhật năm 2022
    Các ngân hàng trung ương mua vàng vì một số lý do: để giảm thiểu rủi ro, để phòng ngừa lạm phát và thúc đẩy sự ổn định kinh tế. Trong cuộc khảo sát thường niên gần đây nhất được công bố vào tháng 6 năm 2022, Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) cho biết 61% các ngân hàng trung ương kỳ vọng dự trữ vàng toàn cầu sẽ tăng trong 12 tháng tới. 

Theo thống kê, Các ngân hàng trung ương đã bổ sung 463 tấn vàng vào kho của họ vào năm 2021, báo hiệu một sự thay đổi đáng kể về nhu cầu so với năm 2020 là  255 tấn.

10 Ngân Hàng Trung Ương nắm giữ Vàng đứng đầu hiện nay.

Thứ 1. Hoa Kỳ   
    Khi nói đến lượng vàng dự trữ lớn nhất, Ngân hàng Trung ương Mỹ đứng ở vị trí số một với 8.133,5 tấn. 

Thứ 2. Đức 
    Bundesbank, ngân hàng trung ương của Đức, hiện sở hữu 3.358,5 tấn vàng, chưa bằng một nửa số lượng mà Mỹ tích lũy được. Giống như nhiều ngân hàng trung ương trong danh sách này, ngân hàng quốc gia Đức lưu trữ hơn một nửa số số Vàng của mình tại các địa điểm nước ngoài ở New York, London và Pháp.

    Dự trữ vàng của Bundesbank bị nghi ngờ vào năm 2012, khi Tòa án Kiểm toán Liên bang Đức, Bundesrechnungshof, chỉ trích công khai việc kiểm toán vàng của Bundesbank. Đáp lại, ngân hàng Đức đã đưa ra một tuyên bố công khai bảo vệ sự an toàn của các ngân hàng nước ngoài. Sau đó, Ngân hàng Bundesbank bắt đầu quá trình gian khổ để hồi hương kho vàng của mình trở lại đất Đức. Đến năm 2016, hơn 583 tấn đã được chuyển trở lại Đức an toàn.  Gần một nửa số vàng nắm giữ của Đức được cất giữ ở Frankfurt, hơn một phần ba ở New York, một phần tám lượng vàng nắm giữ ở London và một lượng nhỏ được cất giữ ở Paris.

Thứ 3. Ý
    Banca d'Italia, ngân hàng quốc gia của Ý, bắt đầu tích lũy vàng vào năm 1893, khi ba viện tài chính riêng biệt hợp nhất thành một. Kể từ đó, từ 78 tấn tăng dần lên thành 2.451,84 tấn. Giống như Đức, Ý cũng lưu trữ các phần dự trữ của mình ở các kho Vàng nước ngoài. Tổng cộng, 141,2 tấn được đặt ở Anh, 149,3 tấn ở Thụy Sĩ và 1.061 tấn được giữ trong Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ. Ý sở hữu 1.100 tấn trong nước.

Thứ 4. Pháp 
    Banque de France giữ tất cả 2.436,5 tấn vàng dự trữ của mình. Kim loại quý được cất giữ trong hầm bảo mật dưới lòng đất của ngân hàng, có tên là La Souterraine; nó nằm dưới mặt đường 27 mét. Các hầm chứa vàng của La Souterraine là một trong 4 kho vàng được chỉ định của Quỹ Tiền tệ Quốc tế.

    Theo Investopedia , sự sụp đổ của hệ thống bản vị vàng Bretton Woods một phần là do Cựu Tổng thống Pháp Charles de Gaulle khi ông “gọi Mỹ là trò lừa đảo và thực sự bắt đầu giao dịch đô la để lấy vàng từ kho dự trữ Fort Knox.” Vào thời điểm đó, Tổng thống Hoa Kỳ Richard Nixon “buộc phải đưa Hoa Kỳ ra khỏi tiêu chuẩn vàng, chấm dứt khả năng tự động chuyển đổi của đồng đô la thành vàng”.


Thứ 5. Nga 
    Ngân hàng Trung ương Nga sở hữu 2.301,64 tấn vàng. Giống như Pháp, ngân hàng trung ương của Nga đã chọn lưu trữ tất cả vàng vật chất của mình trong nước. Ngân hàng Trung ương Nga cất giữ 2/3 lượng vàng dự trữ trong một tòa nhà ngân hàng ở Moscow và 1/3 còn lại ở Saint Petersburg.

Phần lớn kim loại màu vàng ở dạng thỏi vàng tiêu chuẩn lớn, có trọng lượng thay đổi, nặng từ 10 đến 14 kg. Ngoài ra còn có các thanh nhỏ hơn tại chỗ với trọng lượng lên tới 1 kg mỗi thanh.

Thứ 6. Trung Quốc
    Ngân hàng trung ương của Trung Quốc đại lục là Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC), đặt tại Bắc Kinh. Viện tài chính quốc gia lưu trữ 1.948,31 tấn vàng, hầu hết đã được mua từ năm 2000. Năm 2001, PBoC có 400 tấn vàng dự trữ, nhưng trong vòng chưa đầy hai thập kỷ, tổng số đó đã tăng 487%.

Thứ 7. Thụy Sĩ
    Nắm giữ dự trữ vàng của ngân hàng trung ương lớn thứ bảy là Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ. 1.040 tấn vàng của nó thuộc sở hữu của nhà nước Thụy Sĩ, nhưng ngân hàng trung ương quản lý và duy trì dự trữ. 

    Trong một bản thông cáo phát hành năm 2013, ngân hàng trung ương báo cáo rằng 70% dự trữ vàng của họ được giữ trong nước, 20% được đặt tại Ngân hàng Anh và 10% được lưu trữ tại Ngân hàng Canada.


Thứ 8. Nhật Bản
    Khó có thông tin công khai về dự trữ vàng của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản. Vào năm 2000, quốc đảo này đang nắm giữ khoảng 753 tấn kim loại màu vàng. Đến năm 2004, kho vàng của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản đã tăng lên 765,2 tấn và duy trì ở mức đó cho đến tháng 3 năm 2021 khi quốc gia này mua 80,76 tấn vàng .

Thứ 9. Ấn Độ
    Ngân hàng Ấn Độ (RBI) đã bổ sung vào số tài sản nắm giữ trong những năm gần đây. RBI bắt đầu bổ sung tài sản vàng vào năm 2017; tuy nhiên, phần lớn các giao dịch mua của nó đã diễn ra trong hai năm qua. Business Standard cho biết: “Trong khi 453,52 tấn vàng được giữ an toàn ở nước ngoài với Ngân hàng Anh và Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS), “ 295,82 tấn vàng được giữ trong nước. ”

Thứ 10. Hà Lan
    Ngân hàng Quốc gia Hà Lan (DNB), ngân hàng trung ương của Hà Lan. Giống như Thụy Sĩ, ngân hàng trung ương Hà Lan lưu trữ tới 38% vàng trong kho dự trữ quốc gia của Canada. 31% khác, dưới dạng 15.000 thỏi vàng, được giữ trong kho tiền trong nước, trong khi 31% còn lại nằm trong ngân hàng Dự trữ Liên bang của New York.  





* Lưu ý: Thông tin Goldnews cung cấp miễn phí, chỉ là một góc nhìn về thị trường, không phải lời khuyên đầu tư, nhà đầu tư tự cân nhắc và tự chịu trách nhiệm. (This is NOT investment advice)

Nhận xét