Chuyển đến nội dung chính

Sàn giao dịch Kim loại Luân Đôn (LME) là gì ?


Sàn giao dịch Kim loại Luân Đôn
    Sàn giao dịch Kim loại Luân Đôn hay Sở giao dịch Kim loại Luân Đôn ( London Metal Exchange, viết tắt: LME) là một sàn giao dịch hợp đồng tương lai với thị trường lớn nhất thế giới về hợp đồng quyền chọn và hợp đồng tương lai cho các kim loại cơ bản và một số kim loại khác. LME cung cấp các hợp đồng với ngày đáo hạn tới 3 tháng từ ngày giao dịch, cùng các hợp đồng dài ngày tới 123 tháng, cũng như các giao dịch thanh toán ngay. LME cũng cung cấp các công cụ nghiệp vụ phái sinh như phòng hộ (hedging), giá tham chiếu toàn thế giới, và quyền chọn giao hàng vật chất để tất toán hợp đồng. 
    Vào tháng 7 năm 2012, các cổ đông của LME đã biểu quyết bán sàn giao dịch này cho Sở Giao dịch và Kết toán Hong Kong (HongKong Exchanges and Clearing) với giá 1,4 tỷ bảng Anh. 
    LME có trụ sở đặt tại 10 Finsbury Square trong khu Islington, ở phía bắc thành phố London.

Ý nghĩa ra đời:
    Để giao dịch các hợp đồng mua bán kim loại niêm yết tại LME, người ta phải giao dịch qua một thành viên nào đó của LME. Người mua hợp đồng sẽ nhận được một giấy chứng nhận đối với một kho hàng được LME phê chuẩn để thực hiện việc giao nhận hàng vào thời gian cụ thể nếu như người đó có yêu cầu.
    LME cũng công bố vào mỗi ngày giao dịch các con số chi tiết về lượng hàng nhập kho và lượng hàng xuất kho đối với từng kho hàng, điều này giúp cho các nhà sản xuất và các nhà tiêu dùng ra các quyết định kinh doanh hợp lý.

Về giao dịch
    Thời gian giao dịch: 11:40 — 17:00, giờ London.

    Hô giá công khai (open-outcry) là cách thức giao dịch cổ nhất và phổ biến nhất trên sàn giao dịch này. Nó là trung tâm của quá trình dò giá, cách thức để thiết lập các mức giá chính thức của LME. Các mức giá này tìm ra các vùng giá có tính thanh khoản cao nhất của giao dịch, là các phiên giao dịch có thời gian ngắn ở trong sàn, và nó có tính đại diện chung nhất cho cung và cầu của ngành công nghiệp này. Giá quyết toán chính thức (official settlement price), mà theo đó các hợp đồng được quyết toán, được xác định bởi giá người bán đưa ra cuối cùng trước khi chuông reo báo hiệu kết thúc phiên giao dịch chính thức trong sàn. Nhưng hiện nay phần lớn các giao dịch của LME thực hiện bằng đặt và khớp lệnh điện tử. LME là sàn giao dịch cuối cùng ở châu Âu còn áp dụng kiểu giao dịch hô giá công khai.




Về thành viên của sàn.
    Các thành viên giao dịch trong sàn có quyền được giao dịch trong sàn trong các phiên giao dịch trong sàn. Tất cả các thành viên giao dịch trong sàn, trong vai trò là thành viên của London Clearing House, đều được ủy quyền theo Luật Dịch Vụ Thị trường Tài chính 2000 của Anh, và được điều chỉnh bởi Cục Dịch vụ Tài chính (Financial Services Authority).

Các thành viên giao dịch trong sàn là các thành viên kết toán, có đặc quyền giao dịch trong sàn;

-Amalgamated Metal Trading Limited
-ED & F Man Capital Markets Limited
-GF Financial Markets (UK) Limited
-Marex Financial Ltd
-CCBI Metdist Global Commodities (UK) Ltd 
-INTL FCStone Ltd
-Société Générale International Ltd
-Sucden Financial Ltd
-Triland Metals Ltd

Ngoài 9 công ty có đặc quyền giao dịch trong sàn, khoảng 100 công ty khác cũng tham gia vào LME.

Về Kim loại giao dịch
    Các kim loại quý như vàng và bạc không được giao dịch tại LME, mà được giao dịch tại thị trường ngoài sàn, thường được nhắc tới như là Thị trường vàng bạc London (London Bullion Market), bởi các thành viên của Hiệp hội Thị trường vàng bạc London (London Bullion Market Association, LBMA). Platin và paladi được giao dịch tại thị trường platin và paladi London (London Platinum and Palladium Market, LPPM). Các thành viên của LBMA và LPPM giao dịch kim loại quý trên thị trường giao ngay trên Dịch vụ môi giới điện tử (Electronic Broking Services/Electronic Broking Systems, EBS) — do ICAP cung cấp tháng 6 năm 2006. Tuy nhiên, LME cung cấp các dịch vụ khớp lệnh và kết toán cho thị trường vàng bạc London và phân phối vàng, bạc, và các lãi suất kỳ hạn vàng IRS (hoán đổi lãi suất) nhân danh LBMA.

Về giao hàng, thanh lý hàng hóa.
    Là cánh cửa cuối cùng của toàn bộ thị trường, ngành công nghiệp khai thác, luyện kim và sử dụng kim loại có thể sử dụng quyền chọn giao hàng của LME để bán hàng tồn kho vào khoảng thời gian cung dư thừa cũng như là nguồn cung cấp kim loại vật chất vào khoảng thời gian cầu vượt trội. Trên thực tế, giao hàng hóa vật chất chỉ diễn ra ở một tỷ lệ rất nhỏ ở LME do phần lớn các tổ chức sử dụng LME chủ yếu cho mục đích phòng hộ. Tuy nhiên, tỷ lệ phần trăm nhỏ này với kết quả là giao hàng vật chất, có vai trò quan trọng trong việc tạo ra sự hội tụ giá.

Về kho hàng
   LME phê chuẩn và cấp phép cho một mạng lưới kho tàng và tiện ích lưu giữ trên khắp thế giới. 
Các công ty kho vận phải đạt được các tiêu chuẩn chặt chẽ trước khi được LME phê chuẩn cho phép giao nhận kim loại. Các công ty hiện nay được cấp phép bao gồm:

-Henry Bath
-Henry Diaper & Co. Ltd
-Steinweg
-Metro International Trade Services
-Pacorini Metals
-CWT Commodities (Metals) Pte Ltd Lưu trữ 2014-03-30 tại Wayback Machine
-N.E.M.S Warehousing and Logistics Lưu trữ 2013-01-21 tại Wayback Machine

Goldnewsvn sưu tầm.

* Lưu ý: Thông tin Goldnews cung cấp miễn phí, chỉ là một góc nhìn về thị trường, không phải lời khuyên đầu tư, nhà đầu tư tự cân nhắc và tự chịu trách nhiệm. (This is NOT investment advice)

Nhận xét