Chuyển đến nội dung chính

GOFO là gì?

GOFO là gì?
    Một cách đơn giản để hiểu GOFO là: Bạn đang đảm bảo một khoản vay đô la Mỹ với tài sản thế chấp của Bạn cho khoản vay này là vàng của bạn và Lãi suất ưu đãi kỳ hạn bằng vàng tương đương với lãi suất trên giao dịch hoán đổi này.

Tại sao GOFO lại quan trọng?
    GOFO được một số người coi là một chỉ số quan trọng trong thị trường vàng bán buôn toàn cầu. Kể từ khi Hoa Kỳ từ bỏ chế độ bản vị vàng vào năm 1971, về mặt kỹ thuật, thế giới đã chuyển sang chế độ bản vị đô la. Tất cả các khoản nợ cuối cùng được thanh toán bằng đô la Mỹ và vàng không thể được sử dụng bởi các ngân hàng trung ương để giải quyết các khoản nợ - trừ khi chúng được bán để chuyển đổi chúng sang đô la.

    GOFO thể hiện chi phí để cho vay đô la trên cơ sở hoán đổi đối với số vàng mà một ngân hàng hoặc tổ chức tài chính sở hữu. Điều này có nghĩa là nếu ai đó có vàng và muốn vay đô la, GOFO sẽ là lãi suất được trả cho khoản vay đó.

GOFO được tính như thế nào?
    GOFO được tính bằng chênh lệch giữa lãi suất Đô la Mỹ (LIBOR) và lãi suất cho thuê vàng (GLR). Theo một phương trình, GOFO = LIBOR- GLR. Đây là tỷ lệ phần trăm và hầu như luôn luôn dương, có nghĩa là giá vàng giao trong tương lai cao hơn giá giao ngay hiện tại.

    Nếu GOFO giảm và là số âm, có nghĩa là nhu cầu vay vàng lớn hơn nhu cầu vay đô la, vì các tổ chức sẵn sàng trả lãi suất cao hởn lãi suất đồng đô la để vay vàng so với đô la Mỹ làm tài sản thế chấp. 

    Ví dụ, vào năm 2008, GOFO đã chuyển sang âm, mặc dù nền kinh tế toàn cầu đang đình trệ. Khi cuộc khủng hoảng tài chính ngày càng rõ ràng - và cuối cùng không thể phủ nhận - vàng đã đạt mức 1.000 USD / ounce vào tháng 3 năm 2008, nhưng khi mọi thứ trở nên tồi tệ hơn, giá vàng bắt đầu giảm. Là một tài sản trú ẩn an toàn, vàng lẽ ra phải tăng đều đặn nhưng cuối cùng lại giảm 25% xuống 750 USD / ounce vào tháng 11 năm 2008 - như được thấy trong biểu đồ bên dưới.         Đường màu vàng biểu thị giá vàng tính theo đô la Mỹ, trong khi đường màu xám biểu thị tỷ giá GOFO dưới dạng phần trăm.

    Sự sụt giảm này của giá vàng tương ứng với việc GOFO giảm từ + 2,75% xuống -0,08% trong cùng khoảng thời gian. Nguyên nhân giảm giá là do các ngân hàng thiếu và hết thanh khoản bằng đô la. Không thể đáp ứng được các yêu cầu về tính thanh khoản của mình, họ đã chuyển sang vay vàng để thay thế và bán nó ngay lập tức để lấy đô la. Khoản vay đột ngột tăng đột biến khiến GOFO trở nên giảm và thành số âm, tràn ngập thị trường với vàng đi vay và bán hạ giá đổi lấy đô la. Điều này sớm kết thúc, với việc thị trường chứng khoán sụp đổ vào cuối tháng 11, và vàng bắt đầu một đợt phục hồi kéo dài gần ba năm và lập kỷ lục giá vàng mọi thời đại tính theo đô la.

    Các sự kiện của năm 2008 có thể cho thấy GOFO là một chỉ báo tốt về một đợt tăng giá vàng sắp xảy ra, nhưng nhiều nhà phân tích tin rằng điều này khó có thể lặp lại. Kể từ năm 2008, các ngân hàng hiện chấp nhận các tài sản khác để thực hiện các khoản vay. Chính sách lãi suất bằng không (ZIRP) cũng đã làm giảm tác động của GOFO như một dấu hiệu của một chu kỳ tăng giá.
    Sau này, GOFO đôi khi chuyển sang âm kể từ năm 2008, mà không có các đợt tăng giá vàng tương ứng. Gần cuối năm 2015 có một lần GOFO nó đạt -0,58%, nhưng giá vàng vào thời điểm đó đang trong quá trình giảm sau đỉnh của năm 2011. Do đó, mặc dù GOFO có thể chỉ ra sự yếu kém trong hệ thống tài chính, nó không nên được coi là một chỉ báo của một chu kỳ tăng giá vàng nữa.

* Lưu ý: Thông tin Goldnews cung cấp miễn phí, chỉ là một góc nhìn về thị trường, không phải lời khuyên đầu tư, nhà đầu tư tự cân nhắc và tự chịu trách nhiệm. (This is NOT investment advice)

Nhận xét