Chuyển đến nội dung chính

25.06.2022 Khai thác Vàng so sánh với khai thác Bitcoin: Cái nào nguy hại cho môi trường Trái Đất hơn?

Khai thác vàng so với khai thác Bitcoin: Cái nào nguy hại môi trường hơn?



Khai thác Vàng đã có từ rất lâu. Trên thực tế, người ta cho rằng việc khai thác vàng có thể bắt đầu sớm nhất từ ​​năm 7.000 trước Công nguyên ở Ai Cập cổ đại và Sumeria. Trong những thế kỷ gần đây, khi công nghệ ngày càng phát triển, ngành công nghiệp khai thác vàng đã trở nên khổng lồ và theo Business Wire , trị giá hơn 240 tỷ USD vào năm 2021. Người ta dự đoán rằng con số này sẽ tăng lên hơn 249 tỷ USD vào năm 2026, vì vậy rất an toàn để nói rằng thị trường Vàng vẫn có một tương lai ổn định.

Tuy nhiên, khai thác vàng không phải là một quá trình không gây tác hại môi trường. Bởi vì nó liên quan đến việc đào đất và khai thác đá, khai thác vàng có thể tàn phá hoàn toàn môi trường tự nhiên và đã được thực hiện rất nhiều lần trong quá khứ. Ví dụ, các khu rừng nhiệt đới trên hành tinh của chúng ta đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi hoạt động khai thác vàng. Theo Amazon Aid Foundation , rừng nhiệt đới Amazon đã thải ra hơn một triệu tấn carbon vào năm 2017 do nạn phá rừng (tương đương với lượng khí thải của khoảng 250.000 ô tô).

Nhưng mọi thứ không dừng lại ở đó. Khai thác vàng cũng tạo ra khối lượng lớn chất thải độc hại có chứa kim loại nặng và xyanua chết người. Nghiên cứu của Brilliant Earth cho thấy chỉ một chiếc nhẫn vàng 33 oz tạo ra 20 tấn chất thải độc hại, điều này nói lên lượng chất thải được tạo ra hàng tháng hoặc hàng năm. Bởi vì chất thải này thường được đổ vào các nguồn nước tự nhiên, môi trường sống xung quanh một mỏ vàng có thể chịu tác động của các sản phẩm phụ vô cùng lớn. Hơn nữa, việc đổ chất thải này có thể có tác động tàn phá đến sinh vật biển.

Bởi vì khai thác vàng bao gồm nhiều quy trình phức tạp, yêu cầu về điện của nó cũng cao đáng kinh ngạc. Trên thực tế, khai thác vàng tiêu thụ 131,9 TWh năng lượng hàng năm. Để thực hiện điều này, một terawatt bằng một nghìn tỷ watt và terawatt giờ (TWh) là một đơn vị được sử dụng để biểu thị việc sử dụng một nghìn tỷ watt trong một giờ. Nhà máy thủy điện lớn nhất ở Hoa Kỳ, Đập Grand Coulee, chỉ sử dụng hai gigawatt năng lượng để cung cấp năng lượng cho nhà của tám triệu người hàng năm.

Còn việc khai thác Bitcoin thì sao?!

Bởi vì Bitcoin là một tài sản kỹ thuật số hoàn toàn ảo, thuật ngữ "khai thác tiền điện tử" đề cập đến quá trình lưu hành các đồng tiền mới và xác minh các khối giao dịch bằng cách hoàn thành các phương trình toán học phức tạp. Vì vậy, nó thực sự không liên quan đến khai thác theo nghĩa truyền thống. Bitcoin đầu tiên được khai thác vào năm 2009 bởi người sáng lập của nó, Satoshi Nakamoto và các đồng tiền mới đã tiếp tục được khai thác kể từ đó bởi các cá nhân được gọi là thợ mỏ.

Mặc dù nhiều loại tiền điện tử có thể được khai thác, nhưng Bitcoin là lựa chọn phổ biến nhất đơn giản vì phần thưởng cho việc khai thác thành công một khối là rất cao. Nhiều cá nhân khai thác tại nhà , vì quá trình này có thể được thực hiện chỉ với một vài phần cứng. Điều này có thể bao gồm từ CPU máy tính xách tay tiêu chuẩn của bạn đến một công cụ khai thác ASIC chuyên dụng cao .

Mặc dù Bitcoin đã từng có thể được khai thác bằng cách sử dụng phần cứng cơ bản hơn, nhưng hiện nay sự cạnh tranh rất gay gắt đến mức người ta chỉ có thể khai thác thành công nó bằng cách sử dụng máy khai thác ASIC và những thứ này có thể khá tốn năng lượng. Các thợ mỏ thường chạy phần cứng của họ 24/7 để tối đa hóa cơ hội khai thác một khối và nhận phần thưởng. Chỉ cần nghĩ xem bạn sẽ sử dụng bao nhiêu năng lượng nếu để tivi cả ngày lẫn đêm. Bây giờ, hãy nghĩ đến một phần cứng chuyên dụng có mức tiêu thụ năng lượng cao hơn được để chạy suốt ngày đêm.

Đây là nơi mà việc khai thác Bitcoin trở nên có hại cho môi trường. Ngày nay, có khoảng một triệu thợ đào Bitcoin đang hoạt động trên khắp thế giới. Với mỗi một trong số những thợ đào này có khả năng chạy phần cứng cả ngày lẫn đêm, người ta chỉ có thể tưởng tượng lượng điện đang được sử dụng. Nhưng việc khai thác không chỉ dừng lại ở cá nhân. Các trang trại khai thác Bitcoin khổng lồ cũng đã được xây dựng trên toàn cầu, chứa nhiều thợ đào ASIC, tất cả đều đang hoạt động và hướng tới việc khai thác khối tiếp theo đó.

Nhu cầu liên tục này để chạy phần cứng tiêu tốn nhiều năng lượng ở cả quy mô nhỏ và lớn để khai thác Bitcoin đã mang lại cho nó một lượng khí thải carbon đáng kể. Khai thác bitcoin hiện sử dụng tới 127,48 TWh điện mỗi năm, không quá xa so với khai thác vàng. Trên hết, NRDC ước tính rằng một giao dịch Bitcoin có cùng lượng khí thải carbon với 330.000 giao dịch thẻ tín dụng.

Nhưng có một vấn đề khác liên quan đến khai thác Bitcoin và đó là mục đích lâu dài của nó. Mặc dù vàng luôn là kim loại quý nhưng nó luôn có giá trị. Trên thực tế, giá vàng hiện đang tăng và có giá trị gấp nhiều lần so với cách đây vài thập kỷ.

Mặt khác, Bitcoin không có giá trị khách quan. Giá của nó được xác định chủ yếu bởi cung và cầu và có thể tăng và giảm mạnh trong khoảng thời gian chỉ vài giờ. Vì vậy, nếu một ngày nào đó Bitcoin trở nên rất ít giá trị hoặc không có giá trị gì , thì tất cả năng lượng được sử dụng trong quá trình khai thác sẽ bị lãng phí một cách hiệu quả. Chính sự không chắc chắn tuyệt đối về tương lai của thị trường tiền điện tử đặt ra câu hỏi về sự cần thiết và đạo đức của việc khai thác hoàn toàn.

Goldnewsvn sưu tầm.

Nhận xét